Kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng | Viettrekking

Kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng

kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng

Pu Ta Leng, đỉnh núi được mệnh danh là  “Nóc nhà thứ ba của Đông Dương”, từ lâu đã trở thành giấc mơ chinh phục của những người đam mê trekking. Chính vì vậy, để khám phá đỉnh núi khó nhằn này bạn đòi hỏi phải trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm, những hành trang cần thiết. Hãy cùng Viettrekking tích lũy một vài kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng bổ ích cho chuyến đi nhé! 

kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng
Ảnh: Nguyen Ba Bac

Pu Ta Leng – Chinh phục giấc mơ 

 Pu Ta Leng thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Với độ cao 3049m, Pu Ta Leng hiện là đỉnh núi cao thứ ba Việt Nam chỉ sau Fansipan và Pu Si Lung và được mệnh danh là “Nóc nhà thứ ba của Đông Dương”. Pu Ta Leng là điểm đến đầy thách thức đối với dân trekking. Với địa hình hiểm trải qua nhiều đoạn đường dốc nguy hiểm cùng khu rừng nguyên sinh hiếm hoi còn mang vẻ nguyên sơ vốn có, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi con người sẽ khiến những trái tim đam mê trekking muốn một lần thử sức chinh phục giấc mơ.

kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng
Ảnh: Nguyen Ba Bac

Tuy nhiên, để chiến thắng cung đường này không phải điều đơn giản, bạn phải tích lũy cho mình những kinh nghiệm và kỹ năng nhất định để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Đặc biệt, để thuận tiện trong hành trình chinh phục Pu Ta Leng, bạn cần nhờ một người dân bản địa đồng hành trên cuộc hành trình này.

Hành trình chinh phục Pu Ta Leng

Bắt đầu chuyến đi, khi đã xa dần bản làng của người dân H’mông thân thiện, bạn sẽ bắt gặp những con suối chảy róc rách cũng những cây thuốc, thảo quả tự nhiên được người dân chăm sóc để làm công cụ mưu sinh. Có lẽ ở độ cao này, dấu chân sinh hoạt của con người vẫn còn hiện hữu. Đi men vào rừng, địa hình trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Những con đường dốc sỏi cùng những tán cây cổ thụ và con đường được bị bao phủ bởi rêu và địa y xanh chắn lối đi có thể làm chùn bước người đi chinh phục. Con đường trở nên khó khăn và hiểm trở hơn bao giờ hết với sự hiện diện của những người bạn không thân thiện từ thiên nhiên. Những chú róm, muỗi, bọ chỉ cần ngửi thấy mùi lạ trong khu rừng lập tức bám vào người. Đáng sợ hơn, nếu chuyến đi vào mùa mưa, bạn còn gặp phải những con vắt chỉ chực chờ có người đi ngang qua để hút máu. Tuy nhiên, bạn sẽ được an ủi phần nào bởi những cây cổ thụ xòe tán lá to lớn che chắn cho bạn khỏi những ánh sáng mặt trời chói chang.
Băng qua những tán cổ thụ, con đường trở lên khó nhằn hơn bằng những con dốc thẳng đứng. Tuy nhiên, ở độ cao hơn 2000 lý tưởng này lại là nơi những cây trúc xanh mướt cùng những đóa hoa đỗ quyên trú ngụ. Thật khó để tránh đi sức hút của khung ảnh mờ ảo giữa nhân gian. Đó là những cây trúc cao lớn bị che khuất một nửa thân vì mây mờ hay những đóa hoa đỗ quyên vào mùa nở rộ vào t đầu tháng 3 tím hồng cả khu rừng cùng với lớp mây mỏng tạo lên khung cảnh ảo diệu đến quên lối về. Đỗ quyên vào mùa đã biến phong cảnh núi rừng hùng vĩ này trở nên thơ mộng đến bất ngờ. 

kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng
Đỗ quyên nở khoe sắc thắm. Ảnh: sưu tầm

kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng
Đỗ quyên nở khoe sắc thắm. Ảnh: sưu tầm

Lên đến đỉnh núi, mọi mệt mỏi trong suốt chuyến đi sẽ tan biến theo những áng mây bồng bềnh trên đỉnh núi được mệnh danh là “Nóc nhà thứ ba của Đông Dương”.  Chỉ cần vươn tay mà chạm vào lớp mây trắng lơ lửng trên không trung. Xa xa các đỉnh núi bị che lấp bởi những đám mây xanh ngắt, mây vờn đỉnh núi đùa giỡn giữa nắng sớm hay cảm nhận như thể bạn có thể nhìn thấy đường chân trời ở phía xa. Từ đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng đỉnh Bạch Mộc Lương Tử và đỉnh Tả Liên Sơn như đang vẫy gọi cho những chặng hành trình tiếp theo. 
kinh nghiệm trekking Pu Ta Leng
Ảnh: Giang Nguyen

Chuẩn bị gì trước khi trekking Pu Ta Leng?

Vì đây là chuyến hành trình được đánh giá cao về độ khó và phức tạp nên bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Về thể lực và tâm lý: Bạn phải chuẩn bị một sức khỏe dẻo dai và bền bỉ, hãy thường xuyên luyện tập thể thao và chạy bộ thật nhiều trước chuyến đi để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, bạn phải sẵn sàng tâm lý sống trong rừng từ 3- 4 ngày với muôn vàn khó khăn và thử thách cần bạn vượt qua. 
  • Đồ đạc cần dùng cho chuyến đi: Túi ngủ, lều trại, bạn cần lựa chọn quần áo thấm mồ hôi hiệu quả. Đặc biệt phải trang bị đồ giữ ấm vì càng lên cao thì nhiệt độ càng thấp. Về giày bạn nên lựa chọn những đôi giày chuyên dùng để trekking, có độ bám tốt và một đôi giày chống nước sử dụng khi băng qua những con suối. Các dụng cụ khác như: Đèn pin, dụng cụ  y tế, các loại thuốc, chống muỗi, côn trùng,….
  •  Đồ ăn, thức uống: Bạn cần chuẩn bị bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng đủ cung cấp năng lượng cho cơ thể đảm bảo sức khỏe để tiếp tục cuộc hành trình. 

Pu Ta Leng mang trong mình nét đẹp hoang sơ và bí ẩn đáng để những người đam mê trekking thử sức một lần trong đời. Hãy lên kế hoạch chinh phục Pu Ta Leng như một phần thưởng cho chính mình sau những mệt mỏi trong cuộc sống. Hy vọng với những kinh nghiệm mà mình đã chia sẻ sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn!
 

Để lại bình luận

Bài viết mới
Săn biển mây mãn nhãn tại Ky Quan San
Lựa chọn địa điểm du lịch nào cho kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 này?
Tháng Tư 18, 2024
Hành trình chinh phục Tà Chì Nhù đánh dấu mốc khai sinh thương hiệu Viettrekking
Tháng 4 này Viettrekking có tour gì hot?
Tháng Tư 12, 2024
Chuẩn bị tạm biệt mùa leo núi đầu năm
Chuẩn bị tạm biệt mùa leo núi đầu năm 2024, vì sao mùa hè không nên đi leo núi?
Tháng Tư 12, 2024
Sapa Motorbike Tour: A Journey Through the Vietnam’s Mountains
Tháng Ba 28, 2024
Trekking Tour Sapa: An Unforgettable Journey to Fansipan
Tháng Ba 28, 2024
Translate »
1900 2869