Chuẩn bị đồ cá nhân cho chuyến trekking | Viettrekking

Chuẩn bị đồ cá nhân cho chuyến trekking

Trekking là hoạt động mang tính chất mạo hiểm nên việc chuẩn bị hành lý cho hành trình trekking sẽ không đơn giản như những chuyến du lịch thông thường. Nếu bạn còn đang băn khoăn về vấn đề chuẩn bị hành lý cho hành trình sắp tới thì theo dõi bài viết dưới đây để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho mình. 

Chuẩn bị quần áo cho chuyến trekking

Khác với những chuyến du lịch thông thường, quần áo trekking không quá đặt nặng yếu tố thời trang mà phải phù hợp với điều kiện, khí hậu nơi bạn trek để sức khỏe được bảo đảm. Quần áo trekking thường được tích hợp nhiều tính năng khác nhau giúp bạn thích ứng được với mọi sự thay đổi khí hậu. Mang theo quần áo nào sẽ tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, khí hậu nơi trekking nhưng về cơ bản, bạn cần đảm bảo những lớp quần áo sau đây:

  • Lớp đồ lót: Đồ lót là lớp trong cùng, tiếp xúc trực tiếp với da vì thế bạn cần chọn loại được may từ chất liệu vải nhanh khô, thoáng mát để bản thân cảm thấy dễ chịu hơn khi phải di chuyển nhiều. Đối với các bạn nữ thì nên sử dụng loại đồ lót thể thao cho dễ hoạt động. 
  • Lớp đồ lót giữ nhiệt (Heattech) bên trong: Đây là loại cần thiết nhưng nhiều người lại không quá xem trọng khi sắp xếp hành lý. Lớp này sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống quá thấp khi trekking ở những vùng núi cao. 
  • Lớp dùng lúc hoạt động ban ngày: Bạn nên kĩ lưỡng khi chọn lựa lớp quần áo này. Dù áo hay quần bạn cũng cần chú ý ưu tiện loại nhẹ, nhanh khô. Đối với quần bạn nên chọn loại có kéo chuyển thành short để linh hoạt chuyển đổi. Áo phải đem đủ cả áo tay ngắn và tay dài tùy vào điều kiện thời tiết; nếu trời nắng nóng thì có thể kết hợp áo tay ngắn và găng tay chống tia UV. 
  • Các lớp áo khoác giữ ấm: Trekking trong điều kiện nhiệt độ thấp thì không thể thiếu lớp áo này. Bạn có thể chọn một trong các loại: Áo khoác lông vũ (down-jacket), áo khoác nỉ leo núi dã ngoại, áo lông cừu dài tay (Smartwool) hoặc kết hợp các loại này với nhau tùy vào điều kiện thời tiết.
  • Lớp áo khoác chống gió/chống thấm: Lớp ngoài cùng này vừa giúp giữ ấm vừa giúp giữ cho bạn khô ráo, thường có công nghệ Gore-Tex có thể giúp thoát được hơi. Chọn áo đủ rộng để chứa các lớp bên trong
  • Lớp áo mưa

Quần áo dự phòng

NGoài các lớp quần áo thiết yếu như vừa giới thiệu ở trên, bạn hãy chuẩn bị thêm từ 1-2 chiếc áo phông và 1 chiếc áo dài tay phòng trường hợp áo bị rách hay ướt mưa sẽ có để thay.
Bắt buộc phải mang áo rét, bởi trên núi nhiệt độ vào ban đêm sẽ xuống rất nhanh và thấp, cái lạnh buốt thấu xương sẽ khiến đôi chân của bạn nhức mỏi hơn, vì vậy giữ ấm cơ thể là điều nên ưu tiên hàng đầu.
Đối với những bạn chịu lạnh kém, hãy tự chuẩn bị cho mình một chiếc áo giữ nhiệt, nó sẽ giúp bạn trải qua cái lạnh trên núi vào ban đêm tốt hơn, thêm một chiếc quần tất giữ ấm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị thêm cho mình miếng dán giữ nhiệt nếu muốn. Những vật dụng này khá nhẹ, vì vậy đừng ngại mang bởi chúng sẽ hỗ trợ tốt giúp bạn đảm bảo thể lực và tinh thần cho chặng đường vào những ngày kế tiếp.

Giày trekking

Một đôi giày trekking tốt sẽ giúp bạn vững bước trải nghiệm hành trình một cách trọn vẹn nhất. Đôi chân của bạn sẽ được bảo vệ, giảm thiểu được tình trạng sưng phồng, đau nhức vì di chuyển quá nhiều. Giày trekking không giống với những loại giày đi bộ, chạy bộ thông thường mà sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng giúp bàn chân của bạn thích ứng được với mọi dạng địa hình. 
Hiện nay, thị trường giày trekking khá đa dạng. Để chọn được đôi giày phù hợp nhất, bạn cần nắm rõ được địa hình mình sẽ trekking. Chẳng hạn, khi lựa chọn trekking trên những cung đường có nhiều sông suối hay có tuyết thì đôi giày trekking của bạn phải có những tính năng như: tính chống thấm nước, tính chống trượt, … Hay di chuyển trên những khu vực có địa hình phức tạp, nhiều đá thì bạn cần ưu tiên cho những đôi giày trekking cổ cao để bảo vệ được phần mắt cá chân và bàn chân của bạn hiệu quả nhất. Ngược lại, khi tham gia những hành trình trekking ngắn ngày tại các địa điểm “dễ thở” thì bạn chỉ cần chọn những đôi giày trekking cổ thấp hoặc xăng đan trekking để đôi chân của mình thoải mái, linh hoạt hơn. 

Lưu ý quan trọng dành cho các bạn là sau khi chọn được đôi giày trekking phù hợp, vừa vặn đôi chân, bạn cần mang thử và đi lại nhiều lần trước khi đi trekking. Làm như vậy, đôi chân sẽ có quá trình thích nghi, làm quen với giày trekking giúp bạn thoải mái hơn khi bắt đầu cuộc hành trình của mình. 

>>> Xem thêm: Cách chọn giày leo núi, giày trekking phù hợp

Balo

Để có một chuyến trekking thành công, bạn không thể không đầu tư một chiếc balo “xịn sò”. Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải mua hẳn một chiếc balo cao cấp mà quan trọng là nó phải phù hợp với mình. Cụ thể:
Bạn cần xác định hành trình trekking của mình diễn ra trong bao nhiêu ngày để chọn được chiếc balo có dung tích đủ mang theo các vật dụng, phụ kiện cần thiết cho chuyến đi.  Đối với những chuyến đi kéo dài từ 1 – 2 đêm, bạn sẽ cần loại balo có dung tích khoảng từ 20 – 50l, với chuyến đi 2 – 3 đêm thì balo có dung tích 50 – 60l là phù hợp, còn loại có dung tích 60 – 80l sẽ dành cho những chuyến đi dài hơi hơn. 
Điều quan trọng nữa là bạn cần chọn được chiếc balo trekking vừa vặn với cỡ người của mình. Nên nhớ rằng, balo sẽ nằm trên lưng của bạn suốt chuyến đi nên đừng để mình phải khó chịu với một chiếc balo quá cỡ hoặc nhỏ hơn nhiều so với cơ thể của mình. Cách chọn balo phù hợp cỡ người phổ biến hiện nay là chống nhẹ hai tay vào hông và hình dung chỗ đó có một vòng tròn quanh bụng; sau đó sử dụng thước dây đo dọc sống lưng từ đốt sống cổ tới vòng tròn đó. Số đo đó sẽ được sử dụng để chọn lựa kích cỡ balo. 
Ngoài ra, hãy chú ý thêm phần khóa kéo của balo để đảm bảo những vật dụng cá nhân của mình được bảo đảm an toàn nhé!

Một số đồ dùng cần thiết khác

+ Mũ & khăn (chống nắng & chống lạnh)
+ Đèn pin: chắc chắn phải có. Tối ở điểm hạ trại và sáng đón bình minh cần sử dụng. + Quần áo mưa: quần áo mưa bộ, sẽ được VTK chuẩn bị (1 Người/ bộ)
+ Dép nhựa để sử dụng tại điểm hạ trại (nếu muốn)
+ Găng tay leo núi: VTK cũng đã chuẩn bị sẵn cho các bạn (2 đôi/ Người)
+ Đồ y tế: thuốc đau đầu, đau bụng, ego, bông, băng…
+ Bật lửa, dao nhỏ, còi, dậy buộc, khăn ướt… (nếu muốn)
Nên tối giản bớt đồ để làm giảm trọng lượng balo, nhưng cũng ko được để thiếu những đồ quan trọng chắc chắn phải chuẩn bị nhé các bạn.
Chuẩn bị hành lý cho hành trình trekking là một kỹ năng cần thiết mà các bạn nên tích lũy trước khi bước vào hành trình trekking. Bởi chúng đây là bước quan trọng giúp bạn có một chuyến đi thành công. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích cho chuyến đi sắp tới của mình
 

Để lại bình luận

Bài viết mới
Săn biển mây mãn nhãn tại Ky Quan San
Lựa chọn địa điểm du lịch nào cho kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 này?
Tháng Tư 18, 2024
Hành trình chinh phục Tà Chì Nhù đánh dấu mốc khai sinh thương hiệu Viettrekking
Tháng 4 này Viettrekking có tour gì hot?
Tháng Tư 12, 2024
Chuẩn bị tạm biệt mùa leo núi đầu năm
Chuẩn bị tạm biệt mùa leo núi đầu năm 2024, vì sao mùa hè không nên đi leo núi?
Tháng Tư 12, 2024
Sapa Motorbike Tour: A Journey Through the Vietnam’s Mountains
Tháng Ba 28, 2024
Trekking Tour Sapa: An Unforgettable Journey to Fansipan
Tháng Ba 28, 2024
Translate »
1900 2869